Trả lời của Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Hoài Trâm:
Đây là một nội dung rất quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế -xã hội thành phố Huế trong giai đoạn sắp tới, thực tế Đảng bộ, chính quyền thành phố Huế đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng Đề án phát triển du lịch trong giai đoạn tới, cụ thể là là giai đoạn 2025-2030. Hiện nay, Đề án cũng đã cơ bản được đơn vị chuyên môn dự thảo trình UBND thành phố xem xét trước khi báo cáo Thành ủy Huế.
Với rất nhiều nội dung của Đề án, từ khâu khảo sát, đánh giá, nghiên cứu dự báo xu thế để có những định hướng, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể nhằm mục đích tháo gỡ những điểm nghẽn, vấn đề đang tồn tại để có giải pháp, nhiệm vụ, chính sách phù hợp để giải quyết những vấn đề đó.
Do vậy, chúng tôi tóm gọn một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để phát triển du lịch Huế trong thời gian tới như sau:
Hình thành các thể chế đủ mạnh làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển du lịch
- Đề xuất được các cơ chế, chính sách đột phá, thực tế, đồng bộ và áp dụng cho cho việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch.
- Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách thông qua các Nghị quyết của Quốc hội (nếu có), Chính phủ, Hội đồng nhân dân thành phố.
- Quy hoạch phát triển du lịch phù hợp với quy định của pháp luật về quy hoạch và du lịch, hoàn thiện các quy hoạch phân khu làm cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư; tập trung tổ chức quy hoạch cụ thể các điểm di tích, lịch sử, nhất là các điểm trong Quần thể di tích cố đô Huế đảm bảo bài bản, mang tính dài hơi, có chiến lược gắn với ý tưởng nhà đầu tư, xã hội hóa.
Tập trung nguồn lực triển khai một số nhiệm vụ đột phá
- Về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, ưu tiên các dự án có điểm nhấn, trọng điểm.
- Hình thành các cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, mang tầm quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế;
- Chương trình mục tiêu về phát triển hạ tầng du lịch phù hợp kế hoạch đầu tư công;
- Chương trình, danh mục các dự án ưu tiền đầu tư phát triển du lịch cho giai đoạn 2025-20230.
Xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng, thương hiệu và các sản phẩm mới
- Ưu tiên triển khai, tổ chức lại các hoạt động dịch vụ tại Đại Nội và một số điểm khác của Quần thể DTCĐ Huế (theo QĐ 1911/2023 của UBND tỉnh) theo hướng cả ngày và đêm.
- Tạo ra điểm “sáng và nổi bật” các sản phẩm, dịch vụ du lịch trục sông Hương từ cầu Phú Xuân – cầu Trường Tiền gắn với khai thác các loại hình du lịch phố ẩm thực, phố trưng bày kết hợp chuỗi nhà hàng cao cấp.
- Đầu tư xây dựng hình thành trung tâm mua sắm cao cấp, dịch vụ vui chơi, giải trí; ẩm thực Huế và biểu diễn văn hoá, nghệ thuật ở khu vực cảng Chân Mây và phụ cận nhằm phục vụ khách du lịch tàu biển.
- Hoàn thành khu phố đêm đi bộ gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, biểu diễn văn hoá, nghệ thuật và trải nghiệm ẩm thực.
- Hình thành các điểm mua sắm hàng lưu niệm mang thương hiệu Huế tại trung tâm thành phố.
Tập trung các nhiệm vụ truyền thông, quảng bá du lịch hiệu quả
- Xây dựng Chiến lược xúc tiến, quảng bá theo hướng hiệu quả, thiết thực. Ngành du lịch chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp và trung tâm lữ hành để xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với tranh thủ huy động nguồn lực.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh “văn hoá Huế”, du lịch Huế qua kênh các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.
- Chủ động và thường xuyên giữ mối quan hệ với Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao để tranh thủ và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá.
- Thành lập Quỹ xúc tiến, quảng bá du lịch trên cơ sở một phần trích ra từ doanh thu du lịch và xã hội hóa.
- Cần các nhà đầu tư chiến lược, các khách sạn có thương hiệu quốc tế để đồng hành và thúc đẩy quảng bá.
Hình thành đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao
- Chính sách thu hút và giữ chân lao động, nhất là lao động chất lượng cao.
- Hợp tác với các tổ chức quốc tế, thuê chuyên gia nước ngoài để tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là đội ngũ quản lý khách sạn, xúc tiến, quảng bá, lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên. Đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng quản lý cho nhân lực ngành du lịch theo hướng đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ quản lý.
- Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng ở các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật và du lịch, nhất là đào tạo nguồn nhân lực tại Trường Du lịch Đại học Huế, Trường Cao đẳng Du lịch Huế. Tạo điều kiện để các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh liên kết, hợp tác với các trường đào tạo chuyên ngành du lịch trong nước và quốc tế tổ chức các lớp đào tạo cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ chuyên ngành du lịch có chất lượng cao.
- Tổ chức nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ xích lô, xe thồ, taxi, thuyền du lịch đảm bảo chuyên nghiệp, có hệ thống quản lý bài bản, đồng bộ, kiểm soát được quá trình vận hành phục vụ, xứng đáng là thành phố an toàn, thân thiện, hạnh phúc.
Ứng dụng, sử dụng công nghệ số, công nghệ sáng tạo với phát triển du lịch
- Tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu du lịch tích hợp phục vụ cho mục đích của ngành du lịch của thành phố Huế. Kho dữ liệu này được thiết kế và xây dựng trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau của thành phố như cơ sở dữ liệu về bản đồ số du lịch, tài nguyên, di sản và sản phẩm du lịch, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, địa điểm du lịch, cơ sở mua sắm, sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch, … trên địa bàn thành phố.
- Tăng cường thu hút và trải nghiệm cho du khách và người dân: Xây dựng một hệ sinh thái các giải pháp công nghệ thông tin có mối liên hệ chặt chẽ, sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu chia sẻ du lịch giúp du khách và người dân tra cứu thông tin du lịch, săn tìm đặt vé vận chuyển, chọn lựa đặt phòng lưu trú, tìm hiểu đặc sản kết hợp mua sắm sử dụng dịch vụ,… cho đến khi kết thúc với việc đánh giá nhận xét cho toàn bộ hành trình.
- Xây dựng Hệ sinh thái đa chiều cho hoạt động kinh doanh du lịch: Nhằm nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá hình ảnh, thông tin nhanh chóng về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại… đến người dân và du khách, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước.
- Tiếp tục nâng cấp các sản phẩm du lịch thông minh: ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động; hộ chiếu du lịch. Triển khai số hóa ẩm thực trên nền tảng công nghệ số 3D. Quảng bá số tại một số điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố.
Các đề án, dự án trọng điểm
- Xã hội hóa khai thác các điểm di tích, lịch sử hướng đến khai thác cả ngày và đêm.
- Tiếp tục xây dựng và thực hiện Đề án phát triển công nghiệp văn hoá.
- Xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc tế.
- Xây dựng Bảo tàng Huế.
- Đầu tư các nhà trưng bày kết hợp xã hội hóa dịch vụ du lịch cao cấp dọc tuyến đường Lê Lợi, thành phố Huế.
- Hệ thống chiếu sáng mỹ/nghệ thuật trên sông và hai bờ sông Hương.
- Kêu gọi đầu tư 1-2 khách sạn có thương hiệu quốc tế.
- Mở được 2-3 đường bay quốc tế đến Huế.
- Các dự án phát triển khu du lịch trọng điểm ở Lăng Cô, Vinh Hiền, Lộc Bình, Ngũ Hồ, La Vân, vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và trục Lê Lợi
- Xây dựng thành phố Huế là thủ phủ ẩm thực.