Trả lời của Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Văn Cường:
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Văn Cường
Năm 2021, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự cố gắng, nỗ lực, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã triển khai đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp vừa phòng, chống, ngăn chặn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh vừa hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng:
Đã tạo điều kiện thuận lợi để đón và đưa đi cách ly tập trung cho khoảng 57.700 công dân từ các tỉnh phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương; lực lượng y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chi viện 815 y bác sĩ vào chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Kinh tế tăng trưởng dương, đạt 4,36%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 10.206 tỷ đồng, vượt 68,3% dự toán, tăng 12% so với thực hiện cùng kỳ; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 25.545 tỷ đồng, tăng 4,5% so cùng kỳ, đã cấp phép cho 25 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 12.504,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, một số nhà đầu tư lớn khác đang nghiên cứu đầu tư vào địa bàn tỉnh trong lĩnh vực đô thị, du lịch, thương mại như CTCP Hàng hải Vsico, CTCP ICID Chân Mây (thuộc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy), CTCP Đầu tư Hạ tầng KCN Bảo Minh, Công ty CP quản lý bất động sản CONASI, CTCP sản xuất công nghiệp kính Chân Mây - CFG, CTCP Tập đoàn FLC, Công ty CP Western Pacific,…. Đặc biệt, ngày 25/11/2021 đã ký kết Bản ghi nhớ với Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm thương mại AEON MALL tại Tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Để phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới trong bối cảnh dịch Covid-19, tỉnh sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp phù hợp tình hình thực tế của địa phương như sau:
1. Nhóm giải pháp thứ nhất là nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Thừa Thiên Huế có bệnh viện trung ương Huế cùng đội ngũ y bác sỹ hàng đầu cả nước. Tuy nhiên, một số bệnh viện tuyến huyện hiện nay đang xuống cấp, trang thiết bị y tế còn chưa đảm bảo. Vì vậy, thời gian đến, tỉnh sẽ tập trung khảo sát và chuẩn bị tốt các dự án đầu tư để tranh thủ nguồn vốn Bộ Y tế để đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở tuyến huyện, trạm y tế xã đảm bảo công tác phòng và chữa bệnh cho người dân; triển khai chính sách bảo hiểm y tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19; lên kế hoạch xây dựng các bệnh viện dã chiến, tổ chức phân tầng điều trị trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vắc-xin cho toàn dân.
2. Nhóm giải pháp thứ hai là chú trọng vào công tác an sinh xã hội.
Nhóm giải pháp sẽ tập trung nghiên cứu đến việc tạo điều kiện cho những lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế có điều kiện ăn ở, sinh hoạt đảm bảo cuộc sống lâu dài. Đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội, hỗ trợ cho vay thông qua Ngân hàng chính sách để giải quyết việc làm đối với các đối tượng lao động mất việc làm quay trở về địa phương (dự kiến 20 triệu đồng/việc làm). Năm 2022, tập trung hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy dệt may tạo năng lực mới, giải quyết việc làm, cụ thể: Công ty CP Dệt may Thiên An Phú, Công ty TNHH Lavaya, CTCP Dệt may Phú Hòa An, Nhà máy sản xuất trang phục lót và hàng thể thao của Sacvi Huế tại KCN Quảng Vinh,… dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 7.000 - 8.000 lao động.
3. Nhóm giải pháp thứ ba là phục hồi, phát triển các ngành kinh tế
Du lịch: Tập trung triển khai các gói kích cầu du lịch, cơ chế chính sách hoa hồng cho các đơn vị lữ hành đưa khách đến tham quan tại tỉnh; Chính sách kích cầu hỗ trợ loại hình du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), Teambuilding và các đoàn Charter; giảm phí tham quan di tích lịch sử, thu hút khách du lịch nội địa, quốc tế theo chiến dịch “hộ chiếu vắc xin” nhằm tăng nguồn thu phí tham quan di tích để lại 100% cho đầu tư trùng tu, bảo tồn di tích (theo Nghị quyết 38/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thừa Thiên Huế). Đẩy mạnh số hóa, ứng dụng công nghệ trong du lịch như đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ công nghệ thông tin trên không gian số.
Công nghiệp: Ưu tiên huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải, đầu tư thêm các cụm công nghiệp, mở rộng Khu công nghiệp trên địa bàn. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã cấp quyết định chủ trương/quyết định đầu tư, chú trọng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng như: KCN Viglacera, KCN Tứ Hạ, hạ tầng Khu kinh tế - Saigon Invest, hình thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh, định hướng phát triển thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Chi nhánh tại Thừa Thiên Huế và từng bước hình thành Khu công nghệ cao quốc gia tại Thừa Thiên Huế.
Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, quy mô lớn như: dự án Laguna Lăng Cô giai đoạn 2, dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô, dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây, dự án Bến số 3 - Cảng Chân Mây, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Gilimex, dự án hạ tầng Khu công nghiệp - Khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây, Dự án Khu phức hợp du lịch dịch vụ Đăng Kim Long,….
Phát triển chuỗi dịch vụ logistics gắn với các ngành sản xuất gắn với hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông, phân phối hàng hoá và các ngành dịch vụ khác. Có chính sách thu hút, hỗ trợ xuất khẩu qua Cảng biển Chân Mây – Lăng Cô. Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng xuất khẩu; xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách xúc tiến thương mại, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Nông nghiệp: Phát triển những sản phẩm OCOP; Phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh với các hình thức trang trại, gia trại; Hình thành các khu nuôi trồng thủy sản tập trung, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, xuất khẩu. Phát triển bộ giống cây trồng, ứng dụng công nghệ trong trồng trọt, tập trung phát triển trồng rừng gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC, trồng cây bản địa, cây dược liệu. Đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận, tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế để quảng bá, kinh doanh sản phẩm.
Nhóm giải pháp cũng tập trung đến các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Cụ thể như các chính sách giãn, giảm, hoàn thuế, giảm phí, lệ phí và gia hạn, miễn tiền thuê đất; chính sách giảm lãi vay vốn ngân hàng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực cho phục hồi và phát triển; chuyển đổi số cho doanh nghiệp, tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào quản lý, điều hành doanh nghiệp, mở rộng tìm kiếm đối tác, thị trường; Tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế. Chính sách về hỗ trợ đào tạo lao động, khởi nghiệp; chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh theo Luật đầu tư mới sửa đổi,…
4. Nhóm giải pháp thứ tư về kích cầu đầu tư công. Huy động nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn từ ngân sách TW, địa phương và đầu tư từ các bộ ngành. Năm 2022, huy động khoảng 6.000 tỷ, trong đó vốn đầu tư công Chính phủ giao địa phương 4.266,05 tỷ đồng. Chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm phát triển khung hạ tầng như: Tuyến đường bộ ven biển, Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt Sông Hương, Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2, hạ tầng đô thị thành phố Huế; hạ tầng đô thị Phong Điền... Đồng thời, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo phải giải ngân hết 100% kế hoạch vốn. Thực hiện việc điều chuyển nguồn vốn đầu tư công cho công trình, dự án khác nếu chủ đầu tư không làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, không đảm bảo tiến độ giải ngân.
5. Nhóm giải pháp thứ sáu là về quản lý điều hành, cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đổi mới phương thức điều hành xã hội, thực thi công vụ dựa trên nền tảng số, xây dựng mô hình kinh tế mới; trong đó, phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, tiến tới chính quyền số là yếu tố trọng tâm, xây dựng chính quyền điện tử. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Trong năm 2021 đã hỗ trợ cho 100 Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Năm 2022, phấn đấu chuyển đổi số cho 30% doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh.
6. Nhóm giải pháp cuối cùng là tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 38/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua những nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu; xây dựng và đẩy mạnh các gói kích cầu du lịch; huy động tối đa nguồn lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng quan trọng; tập trung trùng tu và bảo tồn các di sản xuống cấp nghiêm trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tỉnh sẽ triển khai xây dựng các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết cùng Kế hoạch triển khai chi tiết, với sự tham gia của các cấp, các ngành và vận động sự chung sức, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.